Các yêu cầu kỹ thuật mài cùi răng cần đảm bảo

Mài cùi răng là một trong những kỹ thuật chủ yếu trong nha khoa để tạo tính thẩm mỹ cho hàm răng, cũng như bảo vệ phương pháp bọc sứ được bền đẹp.Phương pháp mài cùi răng đòi hỏi một kỹ thuật cao cùng với quy trình thực hiện chuẩn nhằm đảm bảo an toàn, không gây ê buốt cho răng sau khi mài.

Để làm răng sứ đạt kết quả tốt nhất sao cho vỏ chụp bám chắc trên cùi răng thật, nhằm giúp ăn nhai đảm bảo, không bị bong bật thì kỹ thuật mài cùi răng cần đáp ứng được 3 yêu cầu cơ bản sau đây:

1. Mài cùi răng cần đảm bảo đúng tỷ lệ

Muốn chụp được răng sứ lên trên cùi răng thật và bám giữ thật lâu trên khuôn hàm thì cùi răng cần được mài đúng tỷ lệ. Tỷ lệ này sẽ khác nhau ở từng điểm của răng, cổ răng, thân răng và cạnh cắn của răng.

Với răng mặt và răng nanh, tỷ lệ mài cổ răng cần nằm trong khoảng điều chỉnh từ 0,6mm – 1mm, thân răng mài trong khoảng từ 1mm – 1,5mm, cạnh cắn mài với mức độ điều chỉnh cao nhất là từ 1,2mm – 2mm.



Tỷ lệ mài cùi ở cổ răng – thân răng – cạnh cắn của răng mặt và răng nanh

Với răng hàm, do lực nhai cần sử dụng lớn, thường đạt tới mức hàng trăm kg/ 1cm2 nên khi mài cùi cần lưu ý điều chỉnh các tỷ lệ trên cho phù hợp. Mài cổ răng trong khoảng từ 0,8mm – 1mm, thân răng trong khoảng từ 1,5mm – 2mm, mặt nhai trong khoảng từ 1,5mm – 2mm.

Đây là những mức dao động tỷ lệ giúp giữ được chụp răng không bị bong, sút ngay cả trong khi ăn nhai với lực mạnh. Nếu tỷ lệ sai lệch thì có thể sẽ ảnh hưởng đến độ bền chắc và bám vít ổn định của chụp răng sứ.

2. Đường hoàn tất phục hình linh hoạt

Khi mài cùi răng, việc hoàn tất đường phục hình răng là không cố định, có thể linh động lựa chọn sao cho phù hợp, hoặc là hoàn tất ở bờ vai hoặc bờ cong tùy theo kỹ thuật thực hiện cụ thể của bác sỹ, miễn sao có thể tạo ra những đường mài ngọt, chuẩn xác, không sai khác tỷ lệ và bám giữ được chụp răng tốt nhất.



3. Chú ý đến góc điều chỉnh

Trong kỹ thuật mài cùi răng, góc điều chỉnh lý tưởng nhất là góc 3 độ so với phương đứng. Sở dĩ đây được coi là góc 3 độ bởi vì ở góc này sẽ đảm bảo tạo được độ lưu mép chụp răng chắc chắn nhất. Nếu góc điều chỉnh nhỏ hơn mức này sẽ khó gắn phục hình chụp răng. Ngược lại nếu góc điều chỉnh lớn hơn mức này thì chụp răng sẽ có độ lưu kém, dễ bị sút ra khi chịu lực tác động mạnh.

Tuy vậy, trong trường hợp đặc biệt là chỉnh răng hô, vẩu, để giảm mức độ lệch lạc của răng sao cho khi lắp chụp răng sẽ khắc phục được tình trạng hô móm, thì góc điều chỉnh có thể thay đổi cho phù hợp. Khi đó, bác sỹ sẽ có những chỉ định riêng và thảo luận cụ thể với người làm răng để có cách xử lý tốt nhất.

4. Công nghệ Răng sứ Cercon HT 3 chiều giúp mài cùi răng hoàn hảo

Thao tác mài cùi răng nằm trong kỹ thuật phục hình răng tổng hợp. Răng sứ Cercon HT 5 chiều là công nghệ hiện đại đã được tối ưu trong thao tác và tất cả các bước nên hoàn toàn có thể yên tâm về kỹ thuật mài cùi răng của công nghệ này.

Đây là công nghệ hiện đại được chính các bác sỹ chuyên sâu phục hình răng tại bệnh viện Kang Nam – Hàn Quốc nghiên cứu và ứng dụng, nhằm tạo ra được kết quả thẩm mỹ răng tối ưu nhất. Công nghệ có 4 ưu điểm được đánh giá là vượt trội hơn hẳn các kỹ thuật làm răng thông thường, cụ thể như sau:

– Phục hồi răng hoàn chỉnh, chính xác về tỷ lệ cũng như màu sắc, giống như răng thật, không thể phân biệt với răng thật.
– Răng có độ thẩm mỹ cao, không bị đục, bị đen viền, màu răng trắng và trong tự nhiên, bóng đẹp.
– Răng ăn nhai bền chắc, gia tăng được độ đàn hồi cho răng giả, giúp nâng cao độ bền và tuổi thọ cho răng.
– Giúp rút ngắn thời gian làm răng, có thể hoàn tất lắp răng sau chỉ sau 2 lần khám.

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, để có thể hiểu rõ hơn về kỹ thuật mài cùi răng. Nếu bạn muốn thực hiện phương pháp mài cùi răng hãy tìm đến địa chỉ nha khoa uy tín để đạt kết quả tốt nhất.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.