Vi khuẩn gây sâu răng trong khoan miệng


Sâu răng xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản nhất vẫn là do vi khuẩn có tên là streptococcus mutans cư trú trên các mảng bám cao răng gây nên. Loại vi khuẩn này thường tác động đến các tinh bột hay chất đường bám trên răng tạo ra các axit. Chính các axit này là nguyên nhân gây nên các lỗ sâu, ăn mòn ngà, men răng và gây nên tình trạng đau nhức dữ dội khiến bạn muốn tìm cách chữa sâu răng ngay lập tức.

Việc lựa chọn một cách chữa sâu răng hiệu quả nhất và kịp thời sẽ giúp bạn đảm bảo ăn nhai tốt, giảm các nguy cơ biến chứng từ sâu răng. Bởi sâu răng là một bệnh lý răng miệng phổ biến ai cũng biết gây nên những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Vậy sâu răng phải làm sao để chữa khỏi dứt điểm?


Quá trình diễn tiến của bệnh sâu răng
♦ Sâu răng và cách chữa sâu răng hiệu quả nhanh nhất?

Đau răng sâu phải làm sao? Bỏ qua phương pháp chữa sâu răng bằng các bài thuốc dân gian thường chỉ làm giảm đau nhức tạm thời mà không giải quyết tận gốc vấn đề. Cách chữa sâu răng hiệu quả nhanh nhất chính là nạo sạch vết sâu. Dụng cụ chuyên dụng trong nha khoa sẽ được nha sỹ sử dụng để làm sạch những mô răng bị bệnh, ngà bị mủn. Việc làm sạch vết sâu có tác dụng loại bỏ vi khuẩn cũng như các mầm mống gây bệnh – yếu tố cơ bản dẫn đến hình thành lỗ sâu và cảm giác đau nhức dữ dội cho bệnh nhân.
Sâu răng thì chữa như thế nào bằng trám răng?

Trám răng: Răng sâu sau khi được nạo sạch vết sâu thường hàn trám để tái tạo hình dáng, bảo vệ các mô răng còn lại cũng như ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập trở lại.


Nạo sạch vết sâu sau đó hàn trám là cách chữa sâu răng hiệu quả

Thao tác hàn trám răng khá đơn giản và thường thực hiện chỉ trong vòng 15-20 phút khi nha sỹ trám chất liệu nha khoa và chiếu đèn laser để đông cứng vết trám. Tuy nhiên, do độ bám dính không cao mà hàn răng chủ yếu chỉ áp dụng trong trường hợp vết sâu nhỏ, tình trạng vỡ mẻ ít.
Sâu răng thì chữa như thế nào bằng bọc răng sứ?

 Bọc răng sứ: Đối với lỗ sâu lớn, mất mô răng nhiều thì bọc sứ sẽ là phương pháp hiệu quả nhất để bảo tồn mô răng thật. Mão sứ chụp bọc toàn bộ phần răng thật được coi như lớp áo giáp bên ngoài bảo vệ răng cũng như che đi khuyết điểm răng xấu.Tuy nhiên, cũng có trường hợp răng sâu quá mức, vi khuẩn lan xuống ống tủy gây viêm tủy thì việc cơ bản đầu tiên là phải điều trị nội nha lấy tủy để loại bỏ phần tủy bị hoại tử trước khi tiến hành trám răng hay bọc răng sứ.

Song song với các cách chữa sâu răng hiệu quả thì việc chăm sóc răng miệng đúng cách không thể bỏ qua. Chải răng, dùng chỉ nha khoa sau khi ăn, sử dụng các loại kem đánh răng có chứa fluor là những cách phòng tránh sâu răng hiệu quả. Nên hạn chế các đồ uống, thực phẩm chứa nhiều đường, ga, axit…
♦ Răng sâu có nên nhổ không? Khi nào cần thiết?

Bảo tồn răng sâu luôn là nguyên tắc đầu tiên mà các nha sỹ điều trị răng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp răng sâu quá nặng, vỡ mẻ gần hết, vết sâu lan xuống tủy và gây áp xe xương ổ răng thì nhổ răng sâu sẽ là biện pháp cuối cùng cần phải thực hiện nhằm bảo tồn các răng kế bên, tránh các biện pháp điều trị can thiệp đến xương hàm.


Hàn trám hoặc bọc sứ để bảo tồn răng tối đa. Lưu ý hiệu quả tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể

Hiện nay với công nghệ nhổ răng không đau đang áp dụng tại trung tâm, nỗi lo lắng đau nhức và biến chứng khi nhổ răng sẽ được xóa bỏ. Đây là phương pháp nhổ răng tân tiến, mang lại độ an toàn cao. Sở dĩ như vậy là bởi nha sỹ không dùng dụng cụ nạy và kìm để lấy toàn bộ răng ra như truyền thống mà dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng sẽ tác động làm đứt dây chằng nha chu – hệ thống neo giữ răng, do đó răng được lấy ra từng phần dễ dàng.

Thêm vào đó là kỹ thuật gây tê hiện đại đã được Liên đoàn Nha khoa quốc tế chứng nhận là an toàn tuyệt đối và mang lại hiệu quả lâu hơn các thuốc tê thông thường. Do không xâm lấn nhiều đến nướu và xương hàm nên phương pháp này hạn chế đau nhức tối đa, khả năng lành thương diễn ra nhanh chóng, đảm bảo an toàn không biến chứng.

Như vậy, việc xác định một cách chữa sâu răng hiệu quả cũng như có nên nhổ hay không sẽ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bạn thông qua thăm khám của nha sỹ. Do đó, nếu có dấu hiệu sâu răng, tốt nhất bạn nên khám các dịch vụ nhổ răng càng sớm càng tốt để bảo tồn răng tối đa mà không phải nhổ bỏ.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.