Cách khắc phục răng mẻ nhanh chóng, đảm bảo thẩm mỹ


Răng bị mẻ thì làm sao để khắc phục nhanh chóng mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ? Mẻ răng do nhiều nguyên nhân gây ra, nhìn chung tình trạng mẻ răng đều tạo cảm giác kém thẩm mỹ. Để tìm được câu trả lời hãy theo dõi bài viết sau đây nhé.

răng bị mẻ phải làm sao khắc phục
răng bị mẻ phải làm sao khắc phục

♦ Nguyên nhân răng sứt mẻ là gì?
Trên thực tế thì có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng răng bị mẻ, có thể là do thiếu hụt nội bộ như thiếu canxi trong men răng làm cho răng dễ bị mẻ khi chịu những kích thích. Ngoài ra, các tác nhân bên ngoài gây mẻ răng phổ biến là do tai nạn, do ăn nhai những thức ăn cứng, bệnh nghiến răng khi ngủ hoặc do tác động nóng lạnh đột ngột, những thức ăn đồ uống có tính axit ăn mòn làm mẻ răng.

Răng tự nhiên bị mẻ thì có thể là do nền răng yếu nên sau nhiều năm ăn nhai, chịu lực nghiến thường xuyên, liên kết mô răng không còn rắn chắc dẫn đến sự phân rã.

Khi đó, chỉ cần những lực tác động nhỏ mô răng cũng có thể bị tổn thương. Đặc biệt là mô răng ở phần rìa răng cửa vì phần này vốn có cấu tạo mảnh, kém bền hơn các vị trí khác.

Bị mẻ răng phải làm sao để khắc phục nhanh nhất?

Răng bị sứt mẻ có những mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy từng người và từng nguyên nhân cụ thể. Mức độ mẻ men ở rìa răng, cạnh răng thường do ngoại lực tác động hoặc do lực nhai cắn bất ngờ. Mức độ mất men ở cổ răng gọi là mòn men răng. Mòn mặt nhai khiến cho các các múi răng, gờ răng bị bào mòn.

Bị mẻ răng đồng nghĩa với việc mất đi một phần lớp bảo vệ răng. Khi men răng bị mất vi khuẩn và axit thường xuyên có trong miệng sẽ dễ dàng tấn công ngà răng. Do đó, răng sẽ mòn men nặng hơn, nhanh chóng xỉn màu và dễ dàng bị bệnh lý. Đặc biệt, khi men răng bị mẻ, các kích thích nóng lạnh và lực rất dễ tác động đến ngà răng khiến răng bị ê buốt. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm giác khi ăn nhai của răng.

♦ Bị mẻ răng phải làm sao để khắc phục nhanh nhất?

Với những trường hợp răng bị mẻ ít, vết mẻ nhỏ do chấn thương hoặc do ăn nhai thì hoàn toàn có thể phục hồi được bằng phương pháp trám răng với chất liệu composite.

Chất liệu này tạo ra lớp bọc răng rất tốt với những ưu điểm là màu sắc tương đương như răng thật, không gây độc hại cho cơ thể. Sau khi trám, về thẩm mỹ, răng bạn sẽ hồi phục gần như 100%. Tuy nhiên, chất liệu composit có thể dễ bị bong vỡ hơn so với răng thật, do đó, nên bạn cần tránh những thức ăn có độ cứng hay cắn xé vật cứng để bảo vệ răng sau khi được phục hồi. Màu sắc của vật liệu trám chỉ giữ được một thời gian khoảng 2-5 năm, sau đó màu sắc của miếng trám sẽ bị đổi thành sậm hơn men răng phụ thuộc vào chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Trám răng chỉ là kỹ thuật đơn giản, có thể hoàn tất nhanh chóng với tốc độ trám nhanh, hoàn thành chỉ sau 15-20 phút.

Bị mẻ răng phải làm sao để điều trị tốt nhất?

Nếu răng bị mẻ miếng lớn và không thể phục hồi được với biện pháp trám răng thẩm mỹ bằng vật liệu composite thông thường thì chụp răng sứ sẽ là một giải pháp hiệu quả nhất. Chụp răng sứ được chế tạo theo một quy trình phức tạp, không thao tác chỉnh sửa được ngay trên răng nhưng lại có thể duy trì được phục hình rất lâu dài.

Với trường hợp răng cửa của bạn bị mẻ mức độ nhỏ thì bạn có thể đi chỉnh hình răng bằng phương pháp trám răng thẩm mỹ an toàn với chất liệu composite. Nhưng nên lưu ý là cần phải đi thay miếng trám 1-2 năm 1 lần để hạn chế bong tróc và tình trạng sậm màu cũng như hôi miệng. 

Để được tư vấn một cách chính xác và chi tiết nhất bạn hãy dành chút thời gian quý báu đến nha khoa KIM để được các bác sĩ tại đây tư vấn nhé.

>>>Bạn đọc quan tâm: Tuoi tho rang su Venus

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.