Có nên bọc răng sứ cho trường hợp răng bị mẻ không?



Hỏi: Thưa bác sĩ, răng bị mẻ thì làm sao để khắc phục nhanh chóng nhất ạ? Do tuần trước không may em bị vấp ngã va đập mạnh khiến răng bị vỡ mảng lớn. Sau sự cố trên em rất ngại mỗi khi cười với hàm răng bị mẻ như thế này. Mong bác sĩ tư vấn giúp em trường hợp này, cám ơn bác sĩ! (Mỹ An-Bình Thuận)


Răng bị mẻ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Đáp: Chào bạn Mỹ An ! Rất cám ơn bạn vì đã gửi thắc mắc cho Nha khoa, câu hỏi của bạn về vấn đề “răng bị mẻ phải làm sao để khắc phục nhanh chóng?”, xin được giải đáp cụ thể như sau:

Với trường hợp răng của bạn bị mẻ đã trám lại nhưng vẫn bị bong ra thì tốt nhất bạn nên bọc răng sứ để lấy lại vẻ tự nhiên cho răng đồng thời cải thiện khả năng ăn nhai cho răng hàm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bị mẻ

Nguyên nhân răng bị mẻ có 2 nhóm cơ bản đó là nguyên nhân bên trong và những tác động bên ngoài:

Nguyên nhân bên trong:

Tình trạng răng bị mẻ có thể do thiếu hụt nội bộ bên trong chẳng hạn như bị thiếu canxi. Như bạn đã biết, canxi chính là yếu tố cơ bản đầu tiên giúp cho men răng chắc khỏe, tạo nên lớp bảo vệ cứng chắc cho toàn bộ phần mô răng. Chính nhờ lớp bảo vệ này mà răng mới có thể phản ứng được linh hoạt nhất với các tác động của ngoại lực.

Nếu răng của bạn tự nhiên bị sứt mẻ hay bị vỡ mảng lớn mà không phải do chịu tác động mạnh nào thì khả năng cao là răng của bạn bị thiếu canxi. Ban đầu sẽ là những vết nứt trên thân răng, sau đó răng sẽ bị mẻ dân và chỉ cần một lực tác động bên ngoài thôi cũng khiến cho răng bị sứt mẻ nhanh chóng.

Nguyên nhân bên ngoài:

Nguyên nhân khiến cho răng bị mẻ có thể do tác động bên ngoài khi ban bị tai nạn hay do bị bệnh nghiến răng kéo dài dẫn đến tình trạng răng bị mẻ mảng lớn.

>>Bài viết hữu ích: Cach lam rang bot vau
Tác nhân bên ngoài là nguyên nhân chính làm cho răng bị mẻ
Tác nhân bên ngoài là nguyên nhân chính làm cho răng bị mẻ

Cách khắc phục những nguyên nhân dẫn đến răng bị mẻ
Với bệnh lý về thiếu canxi khiến răng bị mẻ thì tốt nhất bạn nên có biện pháp bổ sung thêm canxi thông qua những thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày hoặc các thực phẩm chức năng. Riêng đối với thuốc bổ sung canxi thì xin tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Đối với lực tác động bên ngoài thì bạn nên tránh xa những va chạm mạnh hoặc tai nạn xảy ra cho vùng hàm mặt. Trong quá trình ăn nhai cũng nên lưu ý làm sao để tránh các loại thức ăn quá rắn, dai, dẻo… Những loại thực phẩm này có thể khiến cho viền răng bị mòn hoặc bị mẻ.

Với tật nghiến răng thì nên có biện pháp điều trị bệnh lý thật triệt để bằng cách dùng hàm bảo vệ khi ngủ. Loại hàm này được lam từ nhựa dẻo, thường dành cho những người chơi thể thao như bóng rổ, đấu vật,… Quá trình điều trị này cần có sự tư vấn của bác sĩ để đạt hiệu quả tối ưu.

Có nên bọc răng sứ cho răng bị mẻ?
Răng bị mẻ có nhiều cách để khắc phục, hàn răng cũng là một giải pháp xử lý nhưng trường hợp của bạn cũng đã thực hiện rồi mà vẫn bị bong ra. Với mảng vỡ lớn như vậy việc duy trì hiệu quả trám răng sẽ không được bền lâu do chất liệu trám có thể bị bong bật ra khỏi bề mặt trám trong quá trình ăn nhai mạnh hoặc sau một thời gian dài.

Trường hợp răng bị vỡ mẻ mảng lớn như của bạn thì nên tiến hành bọc răng sứ vì đây là một giải pháp xử lý răng bị mẻ hiệu quả nhất hiện nay bởi:

Phương phap này mang lại độ bền khá cao so với răng hàm. Có thể duy trì từ 5-20 năm tùy vào từng chất liệu răng sứ – điều mà hàn trám răng không bao giờ có được. Ngoài ra, bọc răng sứ thẩm mỹ còn có tính thẩm mỹ cao khi có màu sắc tự nhiên như răng thật, có độ trong, bóng và không hề bị xỉn màu theo thời gian như chất liệu trám nha khoa.

>>Xem thêm: Co nen lam rang su Venus

Bọc răng sứ cho răng mẻ là cách khắc phục hiệu quả lâu dài

Bọc răng sứ cho răng mẻ là cách khắc phục hiệu quả lâu dài

Thao tác thực hiện bọc răng sứ như hiện nay cũng khá nhanh chóng, chỉ trong 2 lần thăm khám là bạn đã có được chiếc răng bọc sứ đạt yêu cầu. Đây là một phương pháp được đánh giá là tối ưu hiện nay nhằm giải quyết vấn đề răng bị mẻ.

Hy vọng sau những chia sẻ trên có thể giúp bạn Mỹ An có thể yên tâm để tiến hành khắc phục tình trạng răng bị mẻ cho mình, chúc bạn sớm sở hữu hàm răng đều đẹp.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.