Nhổ răng sữa cho trẻ như thế nào cho đúng cách

Thưa bác sỹ KIM. Bác sỹ cho em hỏi một vấn đề ạ. Bé nhà em năm nay lên 5 tuổi, đã mọc đầy đủ 20 chiếc răng sữa. Gần đây, khi cho cháu đánh răng, em phát hiện thấy có vệt màu hồng ở bàn chải và thấy phần nướu chảy máu. Em lo quá không biết hàm răng của cháu có bị làm sao không. Liệu trẻ em bị chảy máu chân răng như vậy có nguy hiểm không thưa bác sỹ? Mong bác sỹ tư vấn cụ thể giúp ạ. Em cảm ơn! (Hạ Vy – Vinh, Nghệ An).

Trả lời :
Chào bạn Hạ Vy !

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc trẻ em bị chảy máu chân răng có nguy hiểm của bạn, Nha khoa KIM xin được giải đáp cụ thể như sau.

bệnh chảy máu chân răng ở trẻ em


Hiện tượng chảy máu chân răng ở trẻ em là một trong những biểu hiện của viêm nướu. Ban đầu có thể đã có những tổn thương mô mềm nhưng không được phát hiện sớm nên phát triển thành viêm nướu. Đây hoàn toàn không phải là dấu hiệu của việc thay răng sớm.

Chảy máu chân răng trẻ em

Bé bị chảy máu chân răng chủ yếu là do vệ sinh răng miệng không tốt. Khi mảng bám thức ăn tồn tại trên thân răng mà không được làm sạch sẽ phát triển thành cao răng. Vi khuẩn sẽ cư trú trên những mảng bám thức ăn sẽ thải độc tố, tác động đến nướu, làm cho nướu bị viêm. Khi vi khuẩn trên mảng bám tồn tại càng lâu thì nguy cơ tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn càng cao.

Nhổ răng sữa đúng cách

Câu trả lời là có. Chảy máu chân răng là biểu hiện của viêm nướu như đã đề cập. Đây là một trong những bệnh lý răng miệng khá phổ biến kể cả đối với trẻ em.

Nướu của trẻ bình thường có màu hồng nhưng khi viêm nhiễm sẽ chuyển sang màu đỏ. Ban đầu có thể chỉ mới là dấu hiện chảy máu chân răng, nhưng dần dần khi không được điều trị phần nướu sẽ sưng to, tách khỏi răng do hình thành những túi mủ bên trong. Đây là tình trạng răng miệng khá nguy hiểm được gọi là viêm nha chu. Khi phần nướu và các tổ chức xung quanh răng bị tách ra, răng có nguy cơ bị lung lay rồi rụng hẳn.

Có khá nhiều cha mẹ cho răng các vấn đề thuộc về răng sữa không nguy hiểm và không cần chữa trị cụ thể. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm bởi răng sữa có ý nghĩa khá quan trọng quyết định đến thế răng vĩnh viễn sau này. Nếu như mắc các bệnh lý răng miệng sớm mà không được điều trị từ khi còn răng sữa thì nguy cơ răng vĩnh viễn mọc lệch lạc hoặc dễ gặp các vấn đề răng miệng là không tránh khỏi.

Khi bạn phát hiện các biểu hiện như chảy máu chân răng, nướu sưng thì tốt nhất nên đưa trẻ đến thăm khám tại trung tâm nha khoa càng sớm càng tốt, tránh tình trạng bệnh tiến triển thành viêm nha chu hay viêm chân răng. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc bên ngoài để điều trị bởi việc tùy tiện trong điều trị sẽ không đem lại kết quả trị tận gốc, bệnh âm ỉ kéo dài, gây khó khăn cho việc điều trị về sau.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.