Phải làm gì khi răng sâu bị vỡ lớn?

Câu hỏi: Chào bác sỹ!Em có 2 cái răng sâu bị vỡ lớn, lại có màu sắc rất đen và xỉn rất mất thẩm mỹ. Quan trọng là em thấy ăn nhai rất khó khăn, bị đau và dắt thức ăn. Mong bác sỹ tư vấn cho trường hợp răng sâu bị vỡ lớn như của em thì phải hỗ trợ điều trị như thế nào ạ? Cảm ơn bác sỹ rất nhiều! (Lê Tuấn Anh – Hải Dương)

Trả lời:

Chào bạn Tuấn Anh!
Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Phải làm gì khi răng sâu bị vỡ lớn?” của bạn, xin được giải đáp cụ thể như sau:

Phải làm gì khi răng sâu bị vỡ lớn? 

 Theo những mô tả cụ thể của bạn có thể thấy tình trạng răng sâu đã ở mức độ nặng. Vết sâu không chỉ làm răng bị bể vỡ lớn mà còn gây đau nhức và giắt thức ăn. Khi răng sâu đã chuyển sang giai đoạn này thì mức độ sâu không thể xem nhẹ. Vì thông thường răng sâu lan rộng ở bên trong, dưới lớp vỏ cứng bên ngoài. Do đó, ngay cả khi răng đã sâu ở mức độ lớn thì nhìn từ bên ngoài hình thể răng vẫn có thể còn nguyên vẹn. Nhưng trong trường hợp của bạn thì mức độ sâu đã biểu hiện rõ nét là tình trạng vỡ lớn, mất lượng mô răng không nhỏ, bị xỉn màu mất thẩm mỹ.
răng sâu bị vỡ lớn
Phải làm gì khi răng sâu bị vỡ lớn? 
Trong tình huống này, bạn nên giải quyết càng sớm càng tốt. Chiếc răng sâu này cần phải được kiểm tra để xác định xem có thể phục hồi được không. Nếu qua xem xét bác sỹ nhận thấy việc nạo bỏ mô răng sâu mà vẫn còn lại phần lớn mô răng thật thì sẽ hỗ trợ điều trị theo hướng nạo vết sâu và bọc răng sứ lại để bảo tồn răng thật. Hàn trám cũng thường được áp dụng để xử lý răng sâu bị vỡ nhưng bản thân phương pháp này không bền, dễ bị bong bật sau một thời gian, đặc biệt là đối với răng sâu vỡ lớn sẽ không có hiệu quả cao, do đó bọc sứ vẫn là giải pháp tối ưu.
Nhưng nếu qua thăm khám mà bác sỹ nhận thấy việc nạo phần răng sâu sẽ chiếm gần hết mô răng thật và không thể phục hình lại trên phần mô răng còn lại thì sẽ chỉ định loại bỏ chiếc răng để tránh biến chứng viêm chóp nặng hoặc nảy sinh các bệnh nha chu liên quan. Vì lúc này việc duy trì răng lúc này cũng không có giá trị gì cho ăn nhai.

Nhổ răng sâu bị vỡ lớn an toàn, không đau tại Nha khoa KIM

Tại Nha khoa KIM, tình trạng bệnh nhân có răng sâu bị vỡ lớn đến thăm khám rất thường xuyên. Và đa số bệnh nhân đến đây đều khi răng đã sâu quá nặng, phải tiến hành nhổ bỏ.
Hiện nay, Nha khoa KIM đã và đang áp dụng công nghệ nhổ răng siêu âm Piezotome hiện đại, công nghệ này với các mũi cắt siêu âm rất sắc bén giúp làm đứt các dây chằng nha chu và tổ chức mô bám quanh răng, mang lại hiệu quả tích cực cho việc tách nướu, không cần xuống sâu xương hàm vẫn nhổ bỏ gốc chân răng triệt để.
Để thực hiện một ca nhổ răng sâu bị lớn và những ca nhổ răng phức tạp khác đảm bảo tiêu chí an toàn, không đau, hiện nay Nha khoa KIM đã trang bị máy chụp phim x-quang Cone Beam CT 3D thế hệ mới giúp việc chụp phim tại chỗ. Loại máy nha khoa hiện đại này sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng, vị trí và hệ thống các dây thần kinh xung quanh chiếc răng sâu cần nhổ.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.