Chữa viêm chân răng bằng thuốc nam

Khi bị viêm chân răng hàm, bạn sẽ thấy lợi răng sưng đỏ, mép lợi tròn, tù, chân răng lỏng lẻo, dễ bị chảy máu và kèm theo hôi miệng. Người bệnh cũng sẽ có cảm giác bị đau hoặc ngứa và thấy lợi căng. Viêm lâu dài sẽ khiến cho lợi phì đại, tăng sinh lên nhiều lần . Khi đó bệnh được gọi là viêm lợi dạng phì đại.


>>Nha khoa nào tốt nhất ở bến thành

1. Biểu hiện thường gặp của bệnh viêm chân răng



Viêm chân răng gây cho bạn những cơn đau nhức, khiến răng lung lay và gãy rụng nếu không kịp thời chữa trị. Tuy nhiên đa số người Việt Nam lại không muốn đến nha khoa một phần vì ngại, một phần vì tốn kém chi phí. Bởi vậy mà nhiều cách chữa viêm chân răng bằng thuốc nam ra đời, đáp ứng được mong đợi của nhiều người.

>>Địa chỉ nha khoa uy tín tại gò vấp

2. Các giai đoạn của bệnh viêm chân răng

– Giai đoạn 1: Lợi có thể bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng. Tuy nhiên, lợi vẫn bám chắc vào chân răng.

– Giai đoạn 2: Lợi bị đẩy lùi ra phía sau, tạo nên những khoảng trống nhỏ, rất dễ tạo thành môi trường để mảng bám thức ăn giắt vào. Khi những lỗ hổng này càng lớn, càng sâu thì lợi và chân răng , xương răng càng bị phá hủy nặng. Lúc đó, răng không còn chỗ bám sẽ lỏng lẻo và từ từ lung lay rồi rụng ra.

Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm chân răng, trước hết cần kiểm soát mảng bám và cao răng, chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày, khi đó sử dụng bài thuốc nam hay bất cứ phương pháp hỗ trợ điều trị nào khác mới có hiệu quả.
3. Các bài thuốc nam điều trị viêm chân răng

Theo Đông y, viêm chân răng, viêm lợi là do Vị nhiệt, Can hỏa hoặc âm hư. Dựa vào đó mà có bài thuốc chữa tương ứng như sau:

 Bài thuốc viêm lợi vị hỏa: Bài thuốc được sử dụng khi bị chảy máu đỏ, hôi miệng, khát nước, chân răng sưng. Nguyên nhân được xác định là do vị hỏa bốc mạnh. Do đó, bài thuốc phải có tác dụng thanh tả vị nhiệt mới chữa dứt được bệnh.

Bài thuốc gồm 4 sử dụng với tỷ lệ như sau:

Hoàng cầm : 10

Đại hoàng : 3

Hoàng liên : 3

Cam thảo : 1.

Tẩt cả đem đun nước uống thay trà, dùng hàng ngày.

 Bài thuốc viêm lợi âm hư: Bài thuốc được sử dụng khi chân răng chảy máu đỏ tối, miệng tanh hôi, chân răng không sưng, miệng khô hong ráo, lưỡi đỏ bóng ít rêu. mạch tế sác. Nguyên nhân là do âm hư hỏa bốc làm huyết đi sai đường gây phát bệnh ở chân răng, viêm lợi. Dó đó, phải điều trị phải có tác dụng tư âm giáng hỏa.

Bài thuốc có 11 vị sử dụng theo tỷ lệ như sau:

Tế sinh địa: 30

Hoàng liên: 10

Tri mẫu: 10

Bồ hoàng sao: 10

Địa cốt bì: 30

Thanh đại: 10

Nhân trung bạch: 10

Đan bì: 15

Hòe sao đen: 10

Hoàng bá sao: 10

Đun với 1 lít nước trong khoảng 15 – 20 phút lấy khoảng 200ml, ngày uống 4 lần.

Bài thuốc Can hỏa: Triệu chứng kẽ răng chảy máu, miệng đáng dính, nhổ đờm vàng,… Nguyên nhân do can hoa vượng, làm huyết đi sai đường. Biện pháp áp dụng là thanh can lương huyết, chỉ huyết.

Bài thuốc gồm các vị với tỷ lệ như sau:

Mao căn: 100

Mạch môn: 80

Sinh địa: 60

Dạ giao đằng: 60

Hạ khô thảo: 30

Địa cốt bì: 15

Long đởm thảo: 10

Đởm nam tinh: 10

Thanh đại: 20

Ô mai: 50

Hải cáp phấn: 60

Cam thảo: 6.

Tất cả sắc lấy nước uống chia bữa trong ngày.

Bài thuốc Dương hư: Dùng khi triệu chứng chảy máu chân răng lâu ngày, lượng ít, sắc mặt nhợt nhạt, mạch nhược. Nguyên nhân là do dương hư hỏa bốc.

Bài thuốc áp dụng theo tỷ lệ sau:

Chế phụ phiến: 8

Sinh Long cốt: 20

Sơn thù: 20

Nhục quế: 8

Sinh mẫu lệ: 20

Tam thất bột: 3.

Sắc thuốc lấy nước uống chia bữa hàng ngày.

Thuốc nam trị viêm chân răng, viêm lợi do phát từ bên trong. Tuy nhiên, với các triệu chứng tại chỗ, nên kết hợp điều trị nha khoa theo y học tân tiến. Có sự điều trị đặc biệt và trực tiếp của bác sỹ, bệnh sẽ khỏi nhanh hơn. Thay vì chữa viêm chân răng bằng thuốc nam lâu dài, bạn vẫn có thể nhanh chóng hơn bằng các biện pháp chuyên khoa. Đây cũng là phương pháp được áp dụng tại nha khoa.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.