Nguyên nhân và hậu quả của việc mất răng

Mất răng sẽ gây ra nhiều phiền hà cho bạn, làm khuôn miệng kém thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai giảm sút rất khó chịu.


Yếu tố gây mất răng

Mất răng có thể do các bệnh lý về răng miệng hoặc tai nạn tác động ảnh hưởng từ bên ngoài…Việc bạn bị mất răng sẽ gây ra hậu quả rất xấu ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khả năng ăn uống của bạn ảnh hưởng xấu tới việc tiêu hóa. Phần mất răng tạo khoảng trống khi ăn uống, nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể dẫn tới sâu răng.

Yếu tố gây mất răng

Ngoài ra, khi bị mất răng các răng kế bên sẽ có xu hướng đổ vào chỗ răng mất bị tiêu hõm, khiến răng thay đổi vị trí và trở nên khấp khểnh hơn, ảnh hưởng đến cả khả năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ. Sau khi bị mất răng nên phục hình càng sớm càng tốt tránh ảnh hưởng xấu cho răng miệng cũng như sức khỏe của bạn. Có rất nhiều nguyên nhân gây mất răng như: do răng của bạn không được chăm sóc đúng cách dẫn đến bị sâu răng, viêm nướu hoặc do chứng mất răng bẩm sinh, mất răng do tai nạn (té xe hoặc chấn thương khi chơi thể thao…). 

Hậu quả xấu khi bị mất răng

Các răng còn lại ở hai bên khoảng mất răng sẽ bị xô lệch: các răng trên khung hàm nghiêng gần và xa làm thu hẹp khoảng mất răng, làm thưa răng…

Răng đối diện với răng bị mất sẽ bị trồi lên khung hàm gây khó khăn cho vận động của hàm dưới, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ khuôn miệng của bạn.

Nếu không được vệ sinh sạch sẽ gây sâu răng, nha chu… ở những răng còn lại trên cùng hàm.

Vùng răng bị mất nếu không được phục hình sớm sẽ dẫn tới trạng thái tiêu răng ảnh hưởng xấu tới việc làm răng sâu này khi khung hàm yếu.

Hình dạng của khuôn mặt có thể bị thay đổi kém thẩm mỹ gây móm, nhiều nếp nhăn, má hóp lại…

Hậu quả toàn thân:

Sức ăn nhai của răng bị giảm đi làm cho việc nhai nghiền thức ăn không tốt ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và công việc.

Các răng còn lại phải hoạt động nhiều hơn nên mòn nhanh, nghiêng nghả làm rối loạn khớp cắn có thể gây ra hội chứng đau khớp thái dương hàm và cơ nhai.
Sử dụng phục hình răng cố định hay tháo lắp để khắc phục tình trạng bị mất răng, ảnh hưởng đến phát âm của bạn.

Hô hấp có thể bị ảnh hưởng do lưỡi bị nâng lên, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân trong giao tiếp và cuộc sống, nhất là trường hợp mất răng phía trước.

Vệ sinh răng miệng của bạn đúng cách và chăm sóc cẩn thận cũng là cách đề phòng mất răng.

Việc phục hồi lại những răng mất bằng phục hình cố định hay tháo lắp cũng quan trọng như việc chữa một răng bị bệnh. Người mất răng cần phải phục hồi lại sớm những khoảng trống do mất răng để phục hồi lại các chức năng nhai, phát âm, thẩm mỹ và phòng bệnh. Bên cạnh đó thực hành vệ sinh răng miệng, chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình đúng cách và thường xuyên đi khám răng miệng định kì ở bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt cũng là một phương pháp giúp phòng tránh mất răng.

Mọi băn khoăn về việc mất răng và hậu quả hoặc các vấn đề liên quan khác, bạn hãy liên hệ qua số 1900.6899 để được giải đáp nhé.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.