Có cần nhổ răng sữa bị sâu không?


"Răng sữa bị sâu có nên nhổ không" hay để tự rụng và thay răng vĩnh viễn? Việc nhổ răng sữa cho trẻ rất ít được các bậc phụ huynh quan tâm. Hãy theo dõi bài viết sau để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!


Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Răng sữa bị sâu có nên nhổ không?” của bạn, Nha khoa xin được giải đáp cụ thể như sau:

Sâu răng sữa là tinh trạng khá phổ biến ở trẻ. Có những trẻ bị sâu rất sớm như trường hợp con của bạn và cũng có trường hợp mức độ sâu rất nặng, có thể sâu toàn bộ cả hàm răng mà chúng ta vẫn gọi là sún răng.

Thường những trường hợp trẻ này không được lưu ý tới bởi tâm lý của người lớn là răng sữa trước sau cũng thay nên không cần thiết . Đây là suy nghĩ chỉ đúng trong trường hợp răng bị sâu vào gần trước thời điểm thay răng.

Đói với trường hợp trẻ chưa đến gần thời điểm thay răng hoặc bị sâu quá sớm như trường hợp của con bạn thì suy nghĩ “mặc kệ” hoặc nhổ bỏ răng sâu là vô cùng sai lầm.

Răng sữa bị sâu có nên nhổ không?

nho rang khon tại BV Rang Ham Mat Sai Gon

Trong khoảng gần 10 năm đầu đời, trẻ phải dựa vào hàm răng sữa mới ăn uống được. Bởi vậy, khi răng sữa gặp các vấn đề bệnh lý, chúng ta vẫn cần cho trẻ tới phòng nha, giúp ngăn ngừa được tình trạng mất răng sữa sớm gây ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai và quy trình thay răng về sau. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch trong thế răng mọc.

Nguyên nhân là do, khi hàm răng sữa có khoảng trống nào đó do mất răng thì sau một thời gian, các răng sữa có thể sẽ xô lệch, không nằm đúng vị trí chuẩn. Do đó, khi răng nhú lên không được định hướng tốt sẽ mọc không đúng vị trí và bị lệch lạc.

Vì thế nên việc răng sữa bị sâu có nên nhổ không cần được cân nhắc thật kỹ. Chỉ nên nhổ khi chiếc răng thay thế ở vị trí đó sắp đến thời điểm mọc. Trường hợp phải sau vài năm răng  ở đó mới mọc thì nên điều trị răng sữa bị sâu cho bé và hàn trám hoặc bọc răng tạm cho bé để tránh đau nhức và hỗ trợ ăn nhai.

Trong thực tế, rất nhiều trường hợp trẻ bị nhổ răng sữa sớm về sau khi răng mọc lên không đủ chỗ để nhú gây đau đớn, buộc phải đeo khí cụ đấy răng để tạo hình lại khoảng trống đủ cho răng mọc lên.

Để được chia sẻ và giải đáp nhiều hơn về những chiếc răng sữa của bé, phụ huynh hãy đưa bé trực tiếp đến nha khoa để được bác sĩ tư vấn miễn phí.

Bài viết khác

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.