Phương pháp mài cùi răng sứ được áp dụng khi nào ?

Trong một số trường hợp răng không đều hay trước khi bọc răng sứ cho răng mài cùi răng sứ là bắt buộc nhằm điều chỉnh hình dạng, kích thước răng phù hợp. Kỹ thuật mài cùi răng đòi hỏi quy trình thực hiện chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cũng như tạo tỷ lệ hài hòa cho quá trình thẩm mỹ răng tiếp theo.

1. Phương pháp mài cùi răng sứ áp dụng cho trường hợp nào?

♦ Mài cùi răng sứ áp dụng khi cần chỉnh sửa răng không đều đẹp

Đối với những trường hợp răng hô, vẩu hoặc răng khểnh, răng dài nhọn, không đều thì mài răng là một trong những phương pháp thẩm mỹ răng giúp răng đều đẹp hơn. Đây là cách chỉnh sửa kích thước cũng như hình dáng của răng một cách hiệu quả và được áp dụng khá phổ biến.

Tuy nhiên, mài cùi răng sứ thường được chỉ định hô vẩu hoặc răng không quá to và dài. Việc mài răng thực chất là một quy trình xâm lấn đến răng khi răng được mài ở cả 5 mặt và điều tất yếu là một phần men răng sẽ bị mài mòn đi.


Mài cùi răng áp dụng để chỉnh sửa răng không đều

Do đó, trong kỹ thuật mài cùi răng, bác sĩ chỉ thực hiện mài một phần rất nhỏ của răng theo một tỉ lệ nhất định và không được quá 1mm. Mài răng quá nhiều rất dễ dẫn tới tình trạng lộ ngà – nguyên nhân chính gây nên chứng ê buốt, đau nhức răng khi ăn nhai cũng như chịu kích thích nóng lạnh. Việc mài răng có đạt được kết quả tốt và hạn chế ê buốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề cũng như kinh nghiệm của nha sỹ.

Mài cùi răng sứ được áp dụng khi bọc sứ

Mài cùi răng sứ là thao tác bắt buộc đối với kỹ thuật bọc răng sứ nhằm tạo được tỉ lệ hoàn chỉnh khi lắp chụp sứ vào không bị khấp khểnh hay cộm cấn, tạo sự tự nhiên như răng thật.

Trong một số trường hợp răng bị hô vẩu hay to quá cỡ muốn bọc sứ thì nhất thiết phải thực hiện thao tác mài cùi răng trước khi bọc mão sứ bên ngoài. Một ca bọc răng sứ có thành công hay không phụ thuộc khá nhiều vào kỹ thuật mài cùi răng, do đó đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao cũng như giàu kinh nghiệm.

2. Mài cùi răng phải đảm bảo những tiêu chuẩn gì?

Việc mài cùi răng sứ sẽ mất thời gian khá lâu do phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cao, có tỉ lệ và gờ rãnh tương xứng, do đó răng của bạn cũng sẽ phải chịu những tác động sâu hơn từ các thao tác mài cùi răng.

+ Một yếu tố đầu tiên phải đảm bảo khi mài răng là cần tuân theo một tỷ lệ nhất định. Tỷ lệ mài cổ răng, thân răng và cạnh cắn là hoàn toàn khác nhau. Mỗi vị trí có những tỷ lệ mài nhất định không giống nhau. Việc xác định tỉ lệ mài chính xác không chỉ giúp cho việc bọc sứ được dễ dàng hơn mà còn giúp cho tính thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai sau này mà không bị ê buốt do mài quá mức.

+ Tiêu chuẩn quan trọng thứ hai khi mài răng là góc điều chỉnh. Răng thường được mài ở cả 5 mặt khác nhau nhưng phải luôn đảm bảo góc độ thích hợp, tốt nhất theo phương thẳng đứng để khi răng sứ  bọc vào sẽ có độ bám chắc nhất định mà không bị hở mô răng.

Nếu như bạn còn thắc mắc nào về mài cùi răng sứ cũng như các vấn đề liên quan đến chỉnh răng thì bạn có thể liên hệ nha khoa KIM theo số 19006899 để được tư vấn và giải đáp.

Xem thêm:

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.