Trám răng bằng composite là gì và ưu nhược điểm

Trám răng bằng composite là một trong những dịch vụ nha khoa phổ biến hiện nay. Ngoài việc giúp phục hình răng bị hư tổn lại còn tiết kiệm chi phí nên trám răng bằng composite chiếm được tình cảm của nhiều khách hàng. Vậy trám răng bằng composite có phù hợp với bạn không ? Cùng tìm hiểu nhé !

1. Trám răng bằng composite là gì và ưu nhược điểm
Có thể bạn nghe nhiều về trám răng bằng composite nhưng lại chưa biết trám răng composite là gì. Thực chất composite là tên gọi của một loại vật liệu trám thẩm mỹ trong nha khoa, được sử dụng như một chất thay thế mô răng bị mất.

Kỹ thuật trám răng bằng composite đem lại tính thẩm mỹ rất cao
Kỹ thuật trám răng bằng composite đem lại tính thẩm mỹ rất cao
Về cơ bản trám răng bằng composite chính là cách thực hiện thẩm mỹ răng khá đơn giản, được áp dụng trong các trường hợp răng sâu, răng có khuyết điểm (vỡ mẻ, thưa, mòn men hay xỉn màu…). Đây được coi là cách trám răng trực tiếp với các thao tác khá đơn giản và tiết kiệm chi phí.

* Ưu điểm của trám răng bằng composite là gì?

Vật liệu composite có khá nhiều ưu điểm như màu sắc gần giống màu răng thật nên khi thực hiện hàn trám cho những vị trí lộ ra ngoài như răng cửa sẽ đạt tính thẩm mỹ cao. Nhà sản xuất và bác sĩ có thể kiểm soát và làm chủ được màu sắc của chất liệu composite khi sử dụng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm trong giao tiếp sau khi hàn trám với chất liệu thẩm mỹ này.

Trám răng bằng composite cũng có đặc trưng chống chịu được sự mài mòn, độ nén chịu lực và đặc biệt là không độc cho cơ thể, hoàn toàn không gây nên những kích ứng nhẹ như vật liệu amalgam.

Thời gian thao tác với composite khá nhanh dưới nhiệt độ thường, thông thường toàn bộ quy trình trám răng bằng composite chỉ diễn ra trong vòng từ 15-20 phút, không gây đau nhức cho bệnh nhân.

Composite được đóng gói trong các dụng cụ chứa nhỏ, dạng monomer, dẻo, dể tạo hình, cứng hóa bởi phản ứng quang trùng hợp bởi ánh sáng từ nguồn đèn Halogen, laser trong thời gian ngắn. Chính bởi tính chất dẻo của composite mà nha sỹ sẽ dễ dàng thao tác chỉnh sửa cho đến khi đạt được tính thẩm mỹ cao nhất mới tiến hành chiếu đèn laser để đông cứng chỗ trám. Hình thể tạo ra trên bề mặt răng phụ thuộc hoàn toàn vào óc thẩm mỹ và kỹ năng tạo hình của bác sĩ.

trám răng cửa bị sâu

nha khoa quận 4

* Hạn chế của kỹ thuật hàn răng bằng composite


Composite có độ giãn nở vì nhiệt khác so với men răng, do đó khi ăn thức ăn có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh dẫn đến tình trạng hai lớp chất liệu có sự thay đổi thể tích khác nhau khi tiếp xúc với cùng một mức nhiệt độ nóng hoặc lạnh khác nhau làm cho hai lớp vật chất này trượt lên và rời ra khỏi nhau, khiến cho vết trám bị bong tróc hoặc tạo thành kẽ hở cho nước bọt cùng các chất bẩn lọt vào. Cũng chính bởi đặc trưng này mà trám răng bằng composite có độ bền không được cao.

Thông thường, độ bền của trám răng bằng composite có thể kéo dài được từ 2-4 năm, sau đó vết trám có xu hướng bong tách khỏi bề mặt răng cũng là lúc bạn nên thực hiện hàn trám lại từ đầu.

Vật liệu trám có nhiều màu để lựa chọn, nên bác sĩ sẽ chọn màu phù hợp với răng trông rất tự nhiên như răng thật của bạn. Do phải trám nhiều lớp mỏng, nên quy trình trám răng này lâu hơn một chút so với cách trám bằng Amalgam.

2. Quy trình hàn trám răng bằng composite như thế nào?


+ Nha sỹ sẽ tiến hành làm sạch bề mặt men răng phía trước tạo nhám bề mặt răng vừa được mài để tăng độ bám dính của composite

+ Phủ một lớp Bonding đi kèm với sản phẩm nhằm tăng độ lưu giữ vào sâu trong lớp ngà

+ Phủ dần từng lớp composite ra phía ngoài đồng thời tạo hình thể ngoài của răng bằng composte trong giai đoạn này, chỉnh sửa lại hình thể và tiến hành chiếu đèn laser để đông cứng

+ Thực hiện đánh bóng bề mặt trám, xóa bỏ vết gồ ghề giúp ăn nhai không cộm cấn

Muốn gia tăng được độ bền của vết trám thì cách duy nhất đó là thực hiện với công nghệ tốt để có thể hạn chế được những nhược điểm của vật liệu composite. Hiện nay, công nghệ trám răng Laser Tech được Liên đoàn Nha khoa Quốc tế đánh giá là công nghệ trám tốt nhất, cho hiệu quả cao nhất khi thực hiện với những ưu điểm nổi bật:

Miếng trám không chỉ cứng chắc hơn, có độ bền và chịu lực cao mà còn có thể bám dính cực tốt. Hàng ngàn chân bám li ti được hình thành giúp miếng trám bám chắc trên mô răng thật không dễ bị đứt gãy, bung bật trong môi trường ẩm và nhiều acid như khoang miệng.

Kích cỡ miếng trám không bị co lại nên phủ đầy được toàn bộ khoang răng sâu, không xảy ra hiện tượng khoang rỗng hay đọng nước, loại trừ hoàn toàn tình trạng cong vênh miếng trám.

3. Trám răng bằng composite cần lưu ý những gì?


Nên kiêng ăn những đồ nóng, lạnh, đồ quá rắn, cứng phải dùng lực mạnh.

Hạn chế các thức uống sậm màu dễ gây xỉn chỗ trám.

Không nên chải răng quá mạnh.

Không dùng răng như một công cụ mở nắp chai, nút thắt…

Sau 4 – 5 ngày nếu cảm thấy đau nhức, khó chịu khi ăn nhai cần đến nơi làm để được kiểm tra và điều trị.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về trám răng bằng composite. Nếu bạn cần tư vấn thêm về công nghệ cũng như cách hàn trám, đừng ngần ngại liên hệ với nha khoa KIM theo hotline 1900 6899 hoặc gửi câu hỏi theo thông tin dưới đây để được giải đáp chi tiết.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.