Hàn răng có được thời gian bao lâu thì hư?

Khi răng bạn bị vỡ, mẻ hay sâu răng, ảnh hưởng đến bề ngoài thì hàn răng là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc hàn răng có được lâu không còn phụ thuộc vào ba yếu tố chủ yếu là kỹ thuật hàn, tay nghề bác sỹ và sự giữ gìn của bạn trong ăn uống và chăm sóc răng miệng sau khi hàn răng.


Hàn trám răng bằng composite là gì?
Hàn trám răng là kỹ thuật nhẹ nhàng, đơn giản và tiết kiệm chi phí nhưng chỉ áp dụng cho răng sâu, các khe răng thưa dưới 2mm hoặc miếng vỡ nhỏ. Việc hàn trám răng thường được thực hiện với chất liệu composite. Đây là chất liệu trám tổng hợp, có màu sắc gần giống màu răng nên khi hàn trên răng không bị lộ. Đối với trám răng thẩm mỹ cho răng xấu vỡ mẻ hoặc răng thưa thì đây hiện được coi là vật liệu hàng đầu.

Chất này dạng monomer, dẻo nên có thể thâm nhập sâu được vào những điểm khuyết hổng nhỏ mà các chất liệu khác không thể thực hiện được. Cũng nhờ đặc tính này mà khi hàn răng bác sỹ  rất dễ thao tác, có thể tạo ra được hình thể của miếng trám phù hợp và đúng nhất với hình thể của răng cần hàn trám.

Với composite, bạn có thể duy trì được mối hàn trong khoảng từ 1 – 2 năm. Sau đó phải thực hiện hàn lại nếu thấy có khe hở và có dấu hiệu bị bong. Đặc biệt, khi thấy miệng có mùi hôi thì cũng nên đi khám để xác định xem nguyên nhân có phải do miếng hàn không để thay miếng hàn mới.

hàn răng có bền không
>>> Xem thêm: Hàn răng thẩm mỹ khi nào - Hàn răng có đau không

Hàn trám trực tiếp với vật liệu composite hay amalgam thường có độ bền không được lâu do những hạn chế từ bản thân chất liệu. Miếng trám với composite sẽ dần đổi màu theo thời gian, tạo ra sự tách biệt về màu sắc trên răng. Dưới tác động của lực nhai và nhiệt độ của thức ăn, miếng trám có nguy cơ bị trượt ra khỏi mô răng thật, tạo ra các khe hở nhỏ, lâu dài sẽ làm bong trượt miếng trám. Thông thường, nếu chấp nhận hàn răng thì sau 2-3 năm bạn nên đi trám lại một lần khi vết trám có dấu hiệu bong bật.

Ngoài ra, hàn răng có được lâu không thì cũng phụ thuộc chủ yếu vào kỹ thuật thực hiện. Vật liệu composite đòi hỏi nha sĩ phải có tay nghề cao, thao tác chính xác, nếu không miếng hàn sẽ không bền, rất dễ bị hỏng, gây đau và bong bật khi nhai lực mạnh hoặc dễ bị tái phát bệnh sâu răng.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hàng ngày cũng rất đóng vai trò quan trọng duy trì mối hàn. Nên tránh ăn những thực phẩm cứng, nhiều axit và chất tạo màu, ăn đồ không quá nóng hoặc quá lạnh, chải răng và vệ sinh răng miệng tốt sẽ giúp duy trì màu của miếng hàn trắng lâu hơn mà không bị bong rơi. Do đó, việc thực hiện bằng một phương pháp hàn răng tiên tiến cùng với các biện pháp giữ gìn trong ăn uống sẽ giúp bạn không cần phải băn khoăn nhiều về hàn răng có được lâu không?

Vì vậy thời gian tồn tại của hàn răng tuỳ thuộc cách bạn chăm sóc răng miệng bản thân.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.