Hiện tượng đánh răng bị chảy máu chân răng

Bạn bất ngờ gặp phải hiện tượng đánh răng bị chảy máu chân răng . Bạn bối rối không biết chuyện gì xảy ra. Những thông tin hữu ích sau đây sẽ giúp bạn hiểu và điều trị cho bản thân.

Chảy máu chân răng khi chải răng là một tình trạng  xảy ra phổ biến trong cuộc sống. Hầu hết các trường hợp này thường do viêm nướu răng hoặc viêm nha chu gây ra.

Chảy máu khi đánh răng, dấu hiệu bệnh gì?
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm nướu và viêm nha chu, như vôi răng (thường gặp nhất), do phục hình răng không tốt, thay đổi hormone ở phụ nữ mang thai… Ngoài ra, có một số bệnh lý toàn thân cũng có thể gây chảy máu chân răng như máu khó đông, Leucemia…

Sau đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng thường xuyên:
- Bị bệnh thuộc răng miệng: viêm quanh răng, viêm lợi, sâu răng…
- Bị bệnh thuộc hệ thống tạo máu: do thiếu một vài yếu tố tham gia vào quá trình đông máu như: bệnh ưa chảy máu, bệnh giảm tiểu cầu do bệnh sốt xuất huyết hoặc các nguyên nhân khác, thiếu can xi…
- Bị một số bệnh về gan, do gan tham gia vào quá trình tổng hợp chất đông máu từ vitamin K.
- Bị một số bệnh toàn thân khác cũng gây nên chảy máu chân răng như ăn uống thiếu chất, thiếu vitamin, dinh dưỡng kém…
chảy máu chân răng khi đánh răng
>>> Hiện tượng chảy máu chân răng ở bà bầu
>>> Chữa hôi miệng triệt để


- Do cách đánh răng không đúng: Khi bị chảy máu chân răng thường xuyên, trước tiên bạn phải tự kiểm tra lại xem mình đã đánh răng đúng cách chưa. Cách làm đúng là dùng bàn chải đánh răng mềm, to vừa phải. Khi đánh răng phải nghiêng 1 góc 45 độ, chải vào phần tiếp xúc giữa răng và lợi, chải lên xuống một cách nhẹ nhàng (không chải ngang). Đánh răng ngay sau các bữa ăn, sau đó nên dùng thêm một số loại nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý 0,9%…
Nếu không đỡ, bạn nên đi khám răng miệng và kiểm tra sức khỏe định kỳ, làm các xét nghiệm như công thức máu, máu đông máu chảy và xét nghiệm chức năng gan.
- Do bị bệnh nha chu: bệnh nha chu do vi khuẩn gây ra. Bệnh lý nha chu có thể là viêm nướu, nặng hơn là viêm nha chu, lâu ngày nếu không điều trị răng sẽ lung lay và mất răng. Bệnh nha chu có thể có các dấu chứng như khó chịu, ê răng, đau, hôi miệng, nhạy cảm, lung lay răng, sưng nướu răng, nung mủ… Tuy nhiên dấu hiệu quan trọng nhất của bệnh là chảy máu răng khi đụng phải hay khi Bác sĩ thăm khám.

Điều trị và phòng ngừa chảy máu chân răng:
- Tùy theo nguyên nhân gây chảy máu chân răng mà quá trình điều trị có thể gồm nhiều bước. Đầu tiên là loại bỏ vi khuẩn, giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng bằng bàn chải và chỉ nha khoa để làm sạch vùng kẽ răng. Việc chải răng được thực hiện sau ba bữa ăn chính.
- Bạn cần chải răng bằng bàn chải mềm, nhẹ nhàng, nhưng phải bảo đảm bề mặt răng trơn láng. Ngoài ra bạn có thể súc miệng bằng các dung dịch súc miệng hoặc nước muối pha loãng.
- Đồng thời bạn cần đi khám Bác sĩ răng hàm mặt để có chẩn đoán, điều trị và theo dõi thích hợp.

Hy vọng bạn sẽ cải thiện sức khoẻ và chúc bạn ngày mới vui vẻ!

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.